วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีหน่วยความจำ

รู้จักกับ Flash Memory
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ทางอิเล็คทรอนิกส์ในปัจจุบันใช้สื่อเก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน ทำให้มีการพัฒนาส่อจัดเก็บข้อมูลเพื่อรองรับการทำงานกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ การพัฒนาสื่อจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้จะต้องคำนึงถึงความเร็ว ความจุ ขนาด และราคา ส่อจัดเก็บข้อมูลประเภทนี้จริง ๆ แล้วเป็นหน่วยความจำแบบหนึ่ง ปัจจุบันเรามีหน่วยความจำแบบนี้มากมายที่ใช้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นและบันทึกเสียงแบบดิจิตอล รวมทั้งคอมพิวเตอร์ที่เราอาจจะใช้เคลื่อนย้ายข้อมูลในปริมาณที่สูงกว่าการใช้แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ ซึ่งอาจมีชื่อเรียกแตกต่างกัน เช่น Compact Flash, Smart Media, Memory Stick, Multimedia Card , Flash Drive หรือ Thumb Drive เป็นต้น

หน่วยความจำแฟลช (Flash Memory) คือ หน่วยความจำขนาดเล็กประเภท non-volatiole ที่สามารถบันทึกข้อมูลลงไปได้โดยที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ข้อมูลไม่มีการสูญหายเมื่อปิดสวิตซ์ ซึ่งมีส่วนที่ใช้บันทึกข้อมูล เรียกว่า solid state chips ซึ่งใช้กระบวนการทางไฟฟ้าในการบันทึกข้อมูลและมีตัวควบคุมการอ่านและเขียนในตัวเอง หน่วยความจำสำรองแบบ solid state เป็นหน่วยความจำแบบ non-volatiole ที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ Digital เช่น กล้องถ่ายภาพแบบดิจิตอล ที่สามารถบันทึกข้อมูลได้มากและรวดเร็ว หรือในอุปกรณ์ที่สามารถบันทึกและเคลื่อนย้ายข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว

"Flash" เป็นชื่อที่ได้มาจากวิธีการจัดการของ chip ที่นำมาใช้ ซึ่งสามารถลบข้อมูลที่บรรจุภายใน cell ได้ด้วยการกระทำเพียงครั้งเดียว โดยข้อมูลที่บันทึกใน Flash Memory สามารถลบ หรือ แก้ไขข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในหน่วยความจำที่เรียกว่า "block"

Flash Memory มักถูกใช้สำหรับการเก็บ control code เช่น BIOS เป็นต้น เนื่องจาก ง่ายต่อการ update ข้อมูล ซึ่ง BIOS คือโปรแกรมที่ใช้เพื่อเริ่มการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์หลังเปิดสวิตซ์ โดย BIOS จะคอยควบคุม หรือ จัดการกับกระแสข้อมูลที่วิ่งระหว่างระบบปฏิบัติการ (Operating System : OS) กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่ เช่น ฮาร์ดดิสก์ กราฟิกการ์ด คีย์บอร์ด เมาส์ หรือ ปริ๋นเตอร์ อย่างไรก็ตาม Flash Memory ยังไม่สามารถนำมาใช้งานแทนแรมได้ เพราะแรมต้องการการระบุตำแหน่งในระดับไบต์ ซึ่งละเอียดกว่าไม่ใช่ระดับ block ที่ใช้ใน Flash Memory



54205

<
54210



ในปัจจุบัน Flash Memory จะถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็ก เช่น กล้องดิจิตอล เครื่องบันทึกเสียง โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องบันทึกข้อมูลมือถือแบบ PDA PC card สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebooke ที่ต้องการหน่วยความจำที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กมากในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ

ข้อดี:

1. สามารถเก็บข้อมูลได้ดีกว่า magnatic disk เนื่องจากเป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้ chip
2. ในขณะที่ทำการบันทึกจะไม่มีการหมุนของอุปกรณ์ภายใน flash memory card ทำให้มีความคงทนต่อการกระทบกระเทือนได้มากกว่า magnatic disk
3. มีขนาดเล็ก และ สามารถถอดออกได้ง่าย

ข้อเสีย:

1. มีข้อจำกัดด้านความจุ ซึ่งมีความจุน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์
2. ยังไม่สามารถนำมาใช้แทนหน่วยความจำ RAM ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น